6 dự đoán hàng đầu về mạng cho năm 2023
Chúng ta đã bước sang năm 2023, các sự kiện trong đầu năm đã để lại dấu ấn với một loạt các ứng dụng AI ra đời, áp lực lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn địa chính trị. Những động lực này đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh doanh và trong một số trường hợp, đã thay đổi các mô hình kinh doanh cơ bản. Networking hiện đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hành trình chuyển đổi cần thiết để phát triển trong thời kỳ suy thoái và chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo.
Sau đây là một số dự đoán của chúng tôi về mạng (networking) trong năm 2023:
Đến cuối năm 2023, 20% tổ chức sẽ áp dụng chiến lược NaaS.
Với điều kiện kinh tế thắt chặt, CNTT đòi hỏi sự linh hoạt trong cách mua, triển khai và vận hành cơ sở hạ tầng mạng để cho phép hệ thống mạng mang lại kết quả kinh doanh thay vì chỉ quản lý thiết bị. Việc di chuyển sang mô hình mạng dưới dạng dịch vụ (NaaS) cho phép bộ phận CNTT đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa mạng nhưng vẫn nằm trong giới hạn về ngân sách, tài nguyên CNTT và thời gian cho phép. Ngoài ra, việc áp dụng chiến lược NaaS sẽ giúp các tổ chức đáp ứng các mục tiêu bền vững vì các nhà cung cấp dịch vụ NaaS hàng đầu đã áp dụng các chiến lược sản xuất tái chế và trung hòa carbon.
Bảo mật tích hợp sẽ thay thế tính năng bảo mật.
Giảm rủi ro an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hoạt động cốt lõi. Việc chuyển đổi sang một kiến trúc bảo mật tự động hơn là yêu cầu cấp thiết của CNTT. Các tổ chức không còn có thể cài đặt tường lửa ở vành đai xung quanh mạng để bảo vệ chống lại các mối đe dọa và lỗ hổng. Bảo mật phải được tích hợp sẵn cho mọi khía cạnh của cơ sở hạ tầng mạng, từ điểm truy cập Wi-Fi đến mạng LAN, bộ chuyển mạch Acces và trung tâm dữ liệu, cổng WAN và mở rộng vào đám mây. Các tính năng Zero Trust và SASE sẽ trở nên gắn kết với nhau hơn, không chỉ để bảo vệ khỏi các mối đe dọa mà còn áp dụng phân đoạn vi mô trên toàn bộ các lớp CNTT, bao gồm người dùng, thiết bị được kết nối, ứng dụng, dịch vụ mạng, nền tảng điện toán và lưu trữ.
Dịch vụ định vị (Location services) sẽ cho phép phát triển các mô hình kinh doanh mới và hiệu quả cao hơn.
Thị trường lao động lành nghề đầy thách thức và các vấn đề liên tục về chuỗi cung ứng sẽ buộc các công ty phải hoạt động hiệu quả, năng suất và tháo vát hơn. Xoay quanh việc các tình huống vận hành các vấn đề về: tài sản, hàng tồn kho, sản phẩm dở dang, công nhân, khách hàng, nhà thầu và chuỗi cung ứng sẽ cho phép kiểm soát tốt hơn chi phí, tài nguyên, chất lượng và sở hữu trí tuệ. Điều này sẽ yêu cầu hợp nhất dữ liệu công nghệ thông tin (CNTT), Internet vạn vật (IoT) và công nghệ vận hành (OT) với thông tin theo ngữ cảnh về môi trường. Một trọng tâm mới sẽ được đặt vào việc có được vị trí chính xác của hoạt động công việc và tài sản, danh tính của con người và máy móc, các ứng dụng thời gian thực đang được sử dụng và bởi ai thực hiện, cũng như tình trạng bảo mật của mọi thiết bị và máy móc.
Bộ phận CNTT sẽ hợp nhất các hoạt động trên một nền tảng quản lý bảo mật và mạng tập trung duy nhất.
Công nghệ kỹ thuật số đa dạng hơn đang được các doanh nghiệp triển khai để cải thiện trải nghiệm người dùng và hợp lý hóa các hoạt động CNTT. Đồng thời, nhân viên và khách hàng mong đợi một trải nghiệm kỹ thuật số trong cuộc sống thực được tích hợp tốt hơn, bất kể mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì. Những động lực này đã làm tăng thêm độ phức tạp cho cả mạng và bảo mật, đồng thời khiến việc quản lý cơ sở hạ tầng mạng trở nên phức tạp hơn. Với sự tập trung cao độ vào chất lượng trải nghiệm của người dùng cuối đồng thời tăng cường bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng, bộ phận CNTT sẽ hướng đến một hệ thống quản lý tập trung duy nhất, với khả năng hiển thị trên toàn mạng và khả năng định cấu hình các chính sách bảo mật và QoS dịch vụ cho đám mây.
Các phép đo SLA sẽ dựa trên trải nghiệm người dùng.
CNTT phải tối ưu hóa mạng của họ để đáp ứng các yêu cầu làm việc kết hợp. Các doanh nghiệp sẽ có các nhóm chuyên gia phát triển, ưu tiên đảm bảo trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch cho người dùng cuối, nhân viên và khách hàng. Thích ứng với chế độ xem dựa trên máy khách (người dùng cuối), yêu cầu khả năng hiển thị toàn diện từ đầu đến cuối và thông tin chuyên sâu ở cấp ứng dụng để đảm bảo chất lượng trải nghiệm đáp ứng mong đợi của người dùng cuối. Kiểm soát chặt chẽ hiệu suất mạng không còn đủ nữa. Khả năng xác định và khắc phục sự cố về thời gian phản hồi ứng dụng cũng như các vấn đề về hiệu suất một cách nhanh chóng và từ xa sẽ là điều cần thiết để đảm bảo trải nghiệm kỹ thuật số của người dùng cuối liền mạch, bất kể người dùng kết nối từ đâu.
AI sẽ chuyển từ cung cấp thông tin chi tiết sang cung cấp biện pháp khắc phục tự động.
Với AI, việc áp dụng đám mây và quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ hiện phổ biến trong các giải pháp quản lý mạng cấp doanh nghiệp, tự động hóa chiếm vị trí trung tâm. Việc xác định nhóm các dấu hiệu lỗi tương tự trên toàn bộ mạng ngăn xếp đang dẫn đến các quy trình công việc được sắp xếp sẵn sẽ cung cấp cho các tổ chức CNTT tùy chọn dễ dàng hơn để cho phép các giải pháp tự động khắc phục sự cố. Nhu cầu hợp lý hóa hiệu quả CNTT và làm được nhiều việc hơn với ít chi phí hơn đang thúc đẩy quy trình làm việc có sự hỗ trợ của con người, điều này sẽ cho phép quản trị viên kiểm tra các thay đổi được đề xuất và tác động của chúng, sau đó cho phép khắc phục các sự cố đang diễn ra trong quá trình sản xuất.
Bình luận bài viết!